ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็ปไซต์นี้ น่ะครับ เว็บไซต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยมี อาจารย์มูฮัมหมัด วานิ เป็นครูที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสร้างเว็บบล็อกนี้

เลือกภาษา

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การใช้โปรแกรม RPG MAKER เบื้องต้น


เกมเล่นตามบทบาท หรือ เกมอาร์พีจี (Role-playing game: RPG) คือเกมประเภทหนึ่งที่ผู้เล่นสมมุติรับบทเป็นตัวละครหนึ่งในเกม โดยเล่นตามกฎกติกาของเกมผ่านการป้อนคำสั่งและเลือกเงื่อนไขที่เกมกำหนดมา โดยผลลัพธ์ที่เกิดจะแตกต่างกัน ตามเงื่อนไขที่เลือก โดยเกมอาจเป็นทั้งลักษณะ การเล่นโดยเขียนในกระดาษ วีดีโอเกมหรือคอมพิวเตอร์เกมก็ได้
          RPG MAKER เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างเกมที่ง่ายที่สุด เนื่องจากส่วนติดต่อผู้ใช้ การกำหนดค่าต่างๆ การเขียนสคริปต์ถูกกำหนดมาให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย และไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม แต่มีความรู้ทางด้านการสร้างภาพกราฟิกและมีจินตนาการที่ดี ก็สามารถสร้างเกมแนวนี้ได้แล้ว
                                   ภาพ 2.1 โปรแกรม RPG MAKER XP V. 1.03



เริ่มต้นใช้งาน
1.ดับเบิ้ลคลิก ไอคอน หน้า Desktop
                
          ภาพ 2.2 ไอคอนหน้า Desktop
2.เมื่อเข้ามาในโปรแกรมจะเจอหน้าจอดังนี้ ให้คลิก โปรเจ็กต์ใหม่ 
         ภาพ 2.3 หน้าต่างของโปรแกรม RPG MAKER
3.จะเกิดหน้าต่างสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ใหม่

ภาพ 2.4 หน้าต่างสร้างหน้าต่างสร้างโปรเจ็กต์ใหม่
3.1 กำหนดชื่อโปรเจ็กต์ ซึ่งโฟลเดอร์ของเกมที่เราจะสร้าง
                3.2 กาหนดชื่อเกม ซึ่งจะแสดงบนไตเติ้ลบาร์ของโปรแกรม
3.3 กาหนด Path สาหรับเก็บโฟล์เดอร์ของเกมที่เราสร้าง ปกติแล้วจะถูกกาหนดให้อยู่ใน My Documents\RPGXP
3.4 เมื่อกาหนดค่าเสร็จแล้วกด ปุ่มตกลง
4.ปรากฏหน้าจอในการสร้างเกม โดยหน้าจอหลักจะประกอบด้วย 5 ส่วน ดังนี้คือ Menu Bar , Tool Bar , Tiles Palette , Map List และ Map Editor
                                                 ภาพ 2.5 หน้าจอหลักของโปรแกรม
1.      แถบ Menu Bar

ภาพ 2.6 แถบ Manu bar
ส่วนของเมนูบาร์นั้นจะมีไว้จัดการกับตัวโปรเจ็กต์ (Project) เกมของเรา เช่นเซฟ(Save) โหลด (Load )หรือ มุมมองต่างๆของหน้าต่างโปรเจ็กต์
2.      แถบ Tool Bar

ภาพ 2.7 แถบ Tool Bar
ส่วนนี้จะเอาไว้จัดการกับตัวเกมในโปรเจ็กต์ของเรา จริงๆแล้วเราสามารถเลือกคาสั่งของ Tools bar นี้ได้จาก Menu Bar แต่การใช้ Tools Bar จะสะดวกกว่ามาก
3.      แถบ Tiles Palette

ภาพ 2.8 แถบ Tiles Palette
เป็นส่วนที่จะเอามาใช้วาด และสร้างแผนที่ในเกมของเรา (สามารถเปลี่ยนได้) วิธีใช้งานตรงส่วนนี้ก็ คลิกขวาหรือซ้ายก็ได้ค้างไว้แล้วลาก เพื่อเลือกภาพต้นแบบ เมื่อเลือกภาพต้นแบบได้แล้วก็ไปคลิกบน Stage ก็จะเห็นเป็นรูปที่เราเลือกไว้ออกไปบน Stage
           
4.      แถบ Map List
ภาพ 2.9 แถบ Map List
สาหรับส่วน map list นี้จะเห็นแผนผังของแต่ละ map แต่ละฉากที่เราสร้างไว้เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้และง่ายต่อการประติดประต่อแผนที่เข้าด้วยกัน
5.      Map Editor
          ภาพ 2.10 Map Editor
ส่วนของการจัดการ Objects ของ Map ต่างๆภายในเกม ส่วนนี้จะเอาไว้สร้างฉากในแผนที่ๆต้องสร้างการโดยการใช้ภาพจาก Tiles Palette มาวาดลงไป
Layer บน Stage
          เมื่อรู้วิธีการวาด Object ลงบน Stage แล้ว คราวนี้จะลงรายละเอียด ไปถึงชั้น Layer ของ Object  ดังภาพตัวอย่างด้านล่าง
ภาพ 2.11 ตัวอย่างภาพที่วาดลงบนชั้น Layer ของ Object
จากรูปด้านบนได้มีการแบ่งชั้น ไว้ 3 ชั้นด้วยกัน เพื่อให้ map (แผนที่) มีมิติมากขึ้น โดยจะแบ่งชั้น ให้เข้าใจง่ายๆตามนี้
            Event Layer ชั้นเหตุการณ์
  ภาพ 2.12 ชั้นเหตุการณ์
                   ส่วนนี้จะเห็นว่ามีการแบ่งเป็นตารางๆ ส่วนนี้เป็นส่วนที่เอาไว้จัดการกับเหตุการณ์ต่างๆ เรียกว่าเป็นชั้น ที่สำคัญมากๆ ชั้นนี้จะอยู่ชั้นบนสุดของทุกๆชั้น จะมีไว้ใส่คำสั่งให้กับเกมที่สร้าง
Top Layer ชั้นบน
ภาพ 2.13 Top Layer ชั้นบน
สำหรับชั้นนี้เป็นชั้นบนสุดในการออกแบบฉาก หรือ วาดแผนที่ ในภาพจะเห็นเป็นเต็นท์วางอยู่บนพื้นหญ้า แต่ในชั้นนี้จริงๆวาดแค่เต็นท์ไว้เท่านั้นสังเกตว่าชั้นอื่นๆจะเป็นสีทึบๆ ส่วนชั้นที่เราเรียกใช้งานอยู่ สีจะสว่างเป็นปรกติ ชั้นนี้ควรใช้ในการวาง เต็นท์ บ้าน หรือสิ่งของต่างๆที่ควรจะอยู่ด้านบนสุด
Mid Layer ชั้นกลาง
ภาพ 2.14 Mid Layer ชั้นกลาง
สำหรับชั้นนี้จะเป็นชั้นที่อยู่ล่างลงมาจาก top layer และชั้นนี้จะเป็นชั้นเดียวกับที่ตัวละครของเรา
แสดงผล ชั้นนี้ควรใช้ในการวาง ต้นไม้ กองฟืน ดอกไม้ เป็นต้น

Low Layer ชั้นล่าง
ภาพ 2.15 Low Layer ชั้นล่าง
สำหรับชั้นนี้จะเป็นชั้นล่างสุด ตัวละคร จะไม่ถูก Object ชั้นนี้บดบัง ชั้นนี้ควรใช้ในการวาง พื้นน้ำ หรือพื้นหญ้า เป็นต้น
วิธีการวาดภาพลงบนแผนที่ (Map)
1.คลิกเลือกวัตถุที่จะใส่ลงในแผนที่ โดยการลากคลุมวัตถุ

ภาพ 2.16 วิธีการวาดภาพลงบนแผนที่
2.คลิกเลือกชั้นที่จะวางวัตถุว่ามันสมควรจะอยู่ชั้นใด แล้วนาเมาส์ไปคลิกที่พื้นที่เราต้องการบนแผนที่ ซึ่งถ้าต้องการให้สามารถวางวัตถุครั้งเดียวเต็มทั้งพื้นที่ให้คลิกเครื่องมือ             บน Tool Bar หรือว่าต้องการให้ลงทีละช่อง ก็กดที่เครื่องมือ       หรือว่าต้องการให้วัตถุที่วาดลงไปเป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือวงกลมก็ให้คลิกที่เครื่องมือดังกล่าว        หรือ        ดังรูป

เมื่อเลือกเครื่องมือ เทปิด                                                                  เมื่อคลิกเครื่องมือ สีเหลี่ยม
                                      








ภาพ 2.17 ตัวอย่างการใช้เครื่องมือ เทปิด                                ภาพ2.18 ตัวอย่างการใช้เครื่องมือ สี่เหลี่ยม
                                                                                                                                  

เมื่อเลือกเครื่องมือ                                                เมื่อเลือกเครื่องมือ











ภาพ 2.19 ตัวอย่างการใช้เครื่องมือวงกลม                                               ภาพ 2.20 ตัวอย่างการใช้เครื่องมือปากกา


ดาวโหลดข้อมูลตรงลิ้งล่างนี้ http://www.pw.ac.th/krupong/game_maker/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%20RPG%20Maker%20%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99.pdf

1 ความคิดเห็น: